Suất ăn công nghiệp là gì? Chúng có bao nhiêu loại?

Hiện nay, có rất nhiều lọai hình dịch vụ cung cấp suất ăn. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện nhất định, đó có thể là những suất ăn dành cho cơ sở xí nghiệp, hay các sự kiện, hội chợ…Nhìn chung, suất ăn công nghiệp là bữa ăn được chế biến nhanh, có số lượng lớn từ vài trăm đến vài chục nghìn suất/ lần phục vụ. Với những trường hợp nhất định, sẽ khác nhau về món ăn (thành phần dinh dưỡng và hình thức) hoặc cách thức phục vụ.

Với xu hướng phát triển ngày càng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, những bữa ăn của người lao động ngày càng đòi hỏi không chỉ chất lượng mà còn cả số lượng. Dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều công ty, xí nghiệp hiện nay.

Suất ăn công nghiệp là bữa ăn giữa các ca làm của người lao động (công nhân nhà máy, xí nghiệp, nhân viên, những người thợ trong các công xưởng…) Đó có thể là bữa ăn trưa hoặc ăn tối tùy theo ca kíp làm việc được phân bổ của từng doanh nghiệp.

Khác với những bữa ăn thông thường, chúng được chế biến theo dây chuyền để cung ứng một lượng lớn thức ăn cho số lượng lớn công nhân viên, có thể lên đến hàng nghìn hoặc chục nghìn người mà thời gian nấu phải đáp ứng nhanh – chính xác và chi phí phải hợp lý nhằm mang đến hiệu suất lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đặc điểm

  • Đối tượng: Công nhân viên tại các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng… với số lượng nhân viên lớn.
  • Cách chế biến: Được chế biến từ những bếp ăn công nghiệp có công suất lớn. Toàn bộ bếp ăn là một dây chuyền được sắp xếp một cách khoa học từ đầu vào đến đầu ra nhằm đảm bảo thời gian nấu nhanh nhất và hiệu suất cao nhất.
  • Đội ngũ nhân viên bếp ăn: Là chuyên gia về món ăn, có tay nghề và đội ngũ nhân viên phục vụ được huấn luyện kỹ càng.
  • Chất lượng món ăn: Phải đảm bảo dinh dưỡng và đầy đủ chất nhằm đảm bảo cung cấp năng lượng đủ để người lao động làm việc hiệu quả nhất. Món ăn ngon tùy thuộc vào tay nghề nấu nướng của đầu bếp. Vì thế cần chọn đơn vị cung cấp suất ăn uy tín để đảm bảo cả về chất lẫn về lượng.
  • Vệ sinh an toàn thực phẩm: Đơn vị sản xuất suất ăn công nghiệp bắt buộc phải có giấy chứng nhận VSATTP. Những kiểm duyệt về nguyên vật liệu, quy trình chế biến và món ăn thành phẩm phải được kiểm tra gắt gao nhằm đảm bảo sức khỏe của người lao động.

Thực đơn

Thực đơn suất ăn công nghiệp thay đổi theo mỗi ngày/ mỗi ca để tránh gây nhàm chán cho người ăn. Để xây dựng thực đơn cần dựa vào các tiêu chí như:

  • Đối tượng phục vụ: Là người làm việc nặng hay nhẹ, nhân viên lao động trí óc hay chân tay… để bổ sung chất phù hợp.
  • Giá cả: Thực đơn còn phụ thuộc vào tài chính của doanh nghiệp, giá thành lên xuống của nguyên vật liệu tại thời điểm đó.

Suất ăn tiếng anh là gì

Suất ăn tiếng Anh gọi là Catering, bao gồm tất cả các dịch vụ ăn uống từ những bữa ăn cho công nhân viên giữa những ca làm việc (Catering Industry) đến dịch vụ ăn uống tổ chức tiệc trong nhà và ngoài trời như tiệc cưới, hỏi, liên hoan…(Catering Service)

Có 5 loại hình thức chủ yếu

Với bài viết này, quý khách sẽ hiểu rõ 5 loại suất ăn công nghiệp có thể bạn chưa biết:

Suất ăn phục vụ cho các bữa tiệc (ngoài trời)

Đây cũng là một trong những loại hình suất ăn công nghiệp vì số lượng món ăn được sản xuất và phục vụ cho nhiều người cùng một thời điểm. Tuy nhiên, do đặc thù là những bữa tiệc (cưới, hỏi, kỉ niệm…) sang trọng, nên các món ăn được chế biến công phu hơn, đẹp mắt hơn. Ở các tiệc cưới, món ăn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ ý nghĩa ngày vui của cô dâu và chú rể.

Tùy vào tài chính, các cặp đôi lên danh sách và chọn lựa các món ăn sao cho vừa ý khách mời mà vẫn để lại dấu ấn nơi họ. Ngoài chất lượng các món ăn, phần trang trí cũng hết sức cầu kỳ, thể hiện sự trang trọng và đẳng cấp. Đối với tiệc ngoài trời, các món ăn cần được nấu sẵn và phục vụ một cách nhanh chóng, tiện lợi, sao cho không ảnh hưởng đến mùi vị và độ nóng của thức ăn.

Thông thường, họ sẽ có một nhà ăn dựng tạm ở xa khu vực diễn ra buổi lễ. Các khâu chế biến có thể chuẩn bị trước, họ sẽ ưu tiên làm trước ở bếp ăn của mình để tránh mất thời gian. Thông thường, các món ăn được chia đều cho mỗi thực khách, nên lượng thực ăn không nhiều, chỉ ăn lấy khẩu vị chứ không bắt buộc khách phải thật no.

Cách phục vụ suất ăn này cũng khác hơn so với các loại còn lại. Ở những bữa tiệc trang trọng và chuyên nghiệp, đội ngũ phục vụ được huấn luyện và chăm sóc tận tình thực khách từng bữa món ăn, thay đổi dụng cụ ăn thường xuyên…

Suất ăn phục vụ trong nhà

Suất ăn này áp dụng cho các nhà hàng, khách sạn, resort…nơi diễn ra các bữa ăn/ bữa tiệc. Đặc điểm của loại hình này là cung cấp thức ăn kèm dịch vụ chỗ ở.

Thỉnh thoảng, họ có tổ chứng các chương trình cho thực khách bên ngoài tham dự, với giá vé cụ thể, nhưng chủ yếu vẫn là phục vụ cho khách của khách sạn. Đối với một số nhà hàng, khách sạn, họ luôn có các chương trình miễn phí bữa ăn cho khách lưu trú tại đó như buffet sáng/ tối… Những suất ăn này cũng được nấu dưới hình thức trên nhưng món ăn và thực phẩm nông sản  thường được chế biến đa dạng hơn, có thể theo phong cách Tây Âu, hay phong cách truyền thống tùy vào style của nhà hàng/ khách sạn.

Menu được thay đổi luân phiên mỗi ngày. Thức ăn hình thức buffet được chế biến sẵn, nhiều và có hình thức tự phục vụ. Vì đối tượng thực khách ở các địa điểm này đa dạng và khác nhau, nên các món ăn chủ yếu được chế biến dựa theo thực đơn và chủ ý của nhà hàng, miễn sao phù hợp và gây thích thú cho người ăn. Ở dạng suất ăn này, thức ăn ngon, sạch, chất lượng, được bày biện đẹp mắt sẽ thu hút khách hơn. Dĩ nhiên, giá thành đi kèm dịch vụ và chất lượng như vậy cũng khá cao.

Suất ăn phục vụ cho các nhà máy, xí nghiệp, …

Đây là loại hình suất ăn phổ biến nhất, đặc biệt là ở Việt Nam. Loại hình này chuyên phục vụ các bữa ăn cho người lao động tại các xí nghiệp, nhà máy. Độ phát triển của suất ăn công nghiệp ngày càng tăng. Dần dần, ngoài các xí nghiệp ra, các căn tin trường học, sân bay, bệnh viện…cũng áp dụng loại hình này. Đặc điểm của loại hình này là các món ăn được chế biến theo chế độ dinh dưỡng và chuyên biệt cho từng đối tượng cụ thể (như công nhân, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, bệnh viện…)

Vì vậy, yếu tố dinh dưỡng được ưu tiên hàng đầu. Vì tính chất nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, nên các bữa ăn không cầu kì trong trang trí như hai loại hình trên, nhưng cũng phải đảm bảo cho người ăn không bị chán ăn. Nếu suất ăn phục vụ cho các bữa tiệc hoặc khách sạn, thời gian của chúng thường linh hoạt tùy theo mùa cao điểm và giờ cao điểm thì thời gian phục vụ suất ăn tại các xưởng, xi nghiệp… chỉ trong khoản thời gian ngắn từ 1 đến 1.5 giờ vào giữa ca làm việc, nhưng diễn ra liên tục mỗi ngày, đều đặn hàng tháng, hằng năm.

Một điểm khác biệt khác nữa, nếu như các khách sạn hay đơn vị tổ chức tiệc thường có đội ngũ nấu ăn riêng của họ (đặc trưng về khẩu vị để thu hút khách hàng) thì chúng là sự hợp tác giữa công ty khách hàng và cơ sở chế biến thức ăn.

 

Suất ăn ở các sự kiện xã hội

Loại hình suất ăn này diễn ra bất thường. Có thể là cung cấp suất ăn trong vòng vài ngày cho một hội chợ hay chỉ trong vòng nửa ngày cho các cuộc thi đường phố…Các bữa ăn thường đơn giản, dễ ăn, mang tính giải trí nhiều hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy khu đồ ăn nhẹ hoặc những món chế biến sẵn kèm những hình ảnh trang trí như bóng bay, băng rôn, biểu ngữ…

Tuy các loại hình phục vụ suất ăn khác nhau, nhưng đều phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Bất kỳ loại hình kinh doanh suất ăn nào dù lớn hay nhỏ, đều có sự quản lý chặt chẽ từ Sở Vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với thực khách, cần lưu ý những đặc trưng khác nhau của từng loại hình. Đối với những nhà cung cấp suất ăn, cần chú ý đến đối tượng phục vụ của mình, mục đích sử dụng, khả năng tài chính mà chọn lựa những loại hình kinh doanh khác nhau này nhằm mang đến cho khách hàng những bữa ăn phù hợp nhất.

Tin liên quan

Nikkei Asia: Sắp tới, toàn bộ nhà máy Samsung tại Việt Nam buộc phải chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo?

Thời gian vừa qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp gấp rút công bố các mục tiêu về khí hậu. Theo đó, Tổ chức Hòa bình xanh hiện đang thúc đẩy Samsung đặt mục tiêu tương tự tại các nhà máy Việt Nam và Hàn Quốc. Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) được thành lập ở Vancouver, British Columbia, Canada năm 1971. Tổ chức này nổi tiếng nhất vì những chiến dịch chống lại việc săn bắt cá voi. Trong những năm gần đây, mục tiêu trọng tâm của tổ chức này chuyển qua các vấn đề môi trường khác, bao gồm lưới cào đáy, sự nóng lên toàn cầu, nạn phá rừng nguyên sinh, năng lượng hạt nhân và công nghệ gene. Nikkei Asia đưa tin, theo báo cáo ngày 29/6 của Hòa bình xanh, thời gian tới Samsung phải chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các nhà máy Hàn Quốc và Việt Nam - hai cơ sở sản xuất lớn nhất của tập đoàn. Cụ thể, báo cáo đánh giá cao khi Samsung Electronics đã đạt được mục tiêu vào năm 2020, với 100% hoạt động của hãng tại Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ sử dụng năng lượng tái tạo. Song, Samsung cũng có nguy cơ bị lép vế khi các công ty công nghệ đa quốc gia đang mua năng lượng mặt trời và năng lượng gió ngày càng nhiều. Trong khi đó, 82% nhu cầu năng lượng của Samsung được đáp ứng bởi nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, Việt Nam và Hàn Quốc là hai thị trường quan trọng, đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động sản xuất của Samsung, bởi hoạt động sản xuất tại các thị trường này chiếm khoảng 80% năng lượng của tập đoàn. Samsung cũng không đưa hai quốc gia này vào mục tiêu giảm phát thải năm 2020, một phần vì những hạn chế về nguồn cung và cơ sở hạ tầng. Với việc ngày càng nhiều doanh nghiệp gấp rút công bố các mục tiêu về khí hậu, chẳng hạn như không phát thải ròng vào năm 2040, các nhà môi trường học muốn đảm bảo những mục tiêu này được thực hiện theo đúng cam kết. Giám đốc chương trình của Hòa bình xanh khu vực Đông Á, bà Hyunsook Lee cho hay, tổ chức vừa qua đã kêu gọi Samsung bổ sung Việt Nam và Hàn Quốc vào chiến dịch 100% năng lượng tái tạo của họ. Năm 2018, Samsung thông tin, tập đoàn cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các nhà máy Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ trong 2 năm. Hòa bình xanh đánh giá đây là các mục tiêu tích cực, song nhìn chung tập đoàn chỉ đạt được một phần mục tiêu. Do vậy, Tổ chức này đã đặt mục tiêu năm 2020 là thúc đẩy Samsung trở thành tập đoàn dẫn đầu về chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, theo dữ liệu của BloombergNEF, Samsung có nguy cơ tụt lại phía sau các công ty công nghệ khác. Năm 2020, công suất tiêu thụ năng lượng sạch của Amazon đứng đầu, tiếp theo là tập đoàn dầu khí đa quốc gia Total của Pháp, Verizon và Facebook. Liên quan đến vấn đề này, Samsung cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm thêm cơ hội để mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong khu vực một cách có hệ thống và với điều kiện hợp lý. Gần đây, các thủ tục sử dụng năng lượng tái tạo đã được cải thiện tại nhiều quốc gia. Đây là tín hiệu tích cực, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo của tập đoàn". Cụ thể, Hàn Quốc vẫn tương đối chậm trong việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo. Trong khi đó, quốc gia này đặt mục tiêu 20% điện năng toàn quốc vào năm 2030 sẽ đến từ nguồn năng lượng tái tạo. Theo số liệu của Cơ quan năng lượng Hàn Quốc, công suất năng lượng tái tạo của nước này đạt 8,1% vào năm 2019, giảm so với mức 8,3% trong năm 2018. Tuy nhiên, ngày 21/6 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách mới, cho phép người tiêu dùng mua năng lượng tái tạo từ các nhà sản xuất, với điều kiện phải ký thỏa thuận 3 bên, bao gồm Phòng phụ trách công trình công cộng Hàn Quốc. Đáng chú ý, một nửa sản lượng smartphone của Samsung được sản xuất tại Việt Nam, và tập đoàn cũng là nhà xuất khẩu lớn nhất của các nước. Theo báo cáo công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, năm 2019, Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất điện mặt trời lớn nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua Malaysia và Thái Lan. Song xu hướng này có khả năng đang dần chậm lại, khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, năm 2021, Việt Nam sẽ phải sản xuất ít năng lượng tái tạo hơn do lưới điện quá tải. Cụ thể, tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống điện quốc gia tăng nhanh, với tổng công suất nguồn điện năng lượng tái tạo khoảng 22.250 MW. So với năm 2020, quy mô nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam đã tăng gấp 2 lần. Do vậy, công tác vận hành hệ thống lưới điện, vận hành tại các nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải khó khăn hơn rất nhiều so với các năm trước đây.   Hà Trần Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí BOT

Sáng 1/4, Xa lộ Hà Nội đoạn qua địa bàn phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức kẹt cứng bởi số lượng hàng ngàn phương tiện giao thông chờ trước Trạm thu phí BOT trong ngày đầu tái hoạt động.

Quảng Nam: Sự trỗi dậy của một thị trường đầu tư tiềm năng

Ở vị trí trung tâm duyên hải miền Trung, Quảng Nam có nhiều lợi thế để trở thành “đầu tàu” kinh tế. Cùng với tăng trưởng kinh tế, bài toán mở rộng không gian đô thị cũng được đặt ra.

Suất ăn công nghiệp là gì? Chúng có bao nhiêu loại?

Hiện nay, có rất nhiều lọai hình dịch vụ cung cấp suất ăn. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện nhất định, đó có thể là những suất ăn dành cho cơ sở xí nghiệp, hay các sự kiện, hội chợ…Nhìn chung, suất ăn công nghiệp là bữa ăn được chế biến nhanh, có số lượng lớn từ vài trăm đến vài chục nghìn suất/ lần phục vụ. Với những trường hợp nhất định, sẽ khác nhau về món ăn (thành phần dinh dưỡng và hình thức) hoặc cách thức phục vụ.

Chuyên gia điện lực: "2021 mới thực sự là năm bắt đầu của điện áp mái và sẽ bùng nổ rất mạnh trong 2-3 năm tới!"

Khi giá FIT 3 tiếp tục điều chỉnh sẽ khiến những dự án tầm công nghiệp không còn hiệu quả cao, kết quả kéo theo là điện áp mái bùng nổ.

Những giống vịt kiêm dụng

Là trung nghiên cứu, chọn tạo, chuyển giao các giống thủy cầm đầu ngành tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi) cung cấp nhiều giống vịt kiêm dụng có năng suất, chất lượng cao.

Lào Cai sẽ đưa nhiều giống mới vào cơ cấu sản xuất

Cuối tuần qua, tại huyện Bắc Hà, Sở NN-PTNT Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện một số mô hình giống cây trồng mới năm 2017 – 2018, triển khai kế hoạch năm 2018 – 2019.

Nông dân ĐBSCL: Phấn khởi vụ lúa Đông xuân

"Mới bán xong 8 công ruộng (giống RVT, giá 7.000 đồng/kg) cách nay mấy ngày, ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Long Hòa, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Năm nay bà con rất phấn khởi khi bán lúa được giá, với năng suất hơn 1 tấn/công nên tính ra vụ này cũng đạt mức lợi nhuận khoảng 4 triệu đồng/công”